ออกแบบบ้าน เริ่มจากอะไร

ออกแบบคอนโด รับออกแบบบ้าน ตกแต่งคอนโด Blog01
หากจะเริ่มต้นการออกแบบบ้านสักหลัง หรือออกแบบที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ทั้งเชิงการอยู่อาศัยหรือเชิงพาณิชย์ เราจะเริ่มต้นอย่างไร เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย บทความนี้จะมาขยายความจุดเริ่มต้นในการออกแบบบ้าน ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องยากมาก ไหนจะเรื่องของแบบบ้าน แปลนบ้าน ฟังก์ชั่นต่างๆ รวมไปถึงการใช้งานในส่วนต่างๆของบ้าน และยังต้องคำนึงถึงความสวยงามของบ้าน และการออกแบบบ้านยังมีเรื่องของค่าใช้จ่ายมาให้คิดอีก อ่านมาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งท้อใจ ที่จะมีบ้านสวยและเหมาะกับการใช้งานที่ตอบโจทย์กับสมาชิกในบ้าน เราจะช่วยเริ่มต้นในการออกแบบบ้านให้กับคุณ

เริ่มต้นการออกแบบบ้านควรจะเริ่มต้นจากการ เลือกที่อยู่อาศัย การออกแบบบ้านที่ดีและน่าอยู่ ไม่ใช่ขนาดของบ้าน และไม่ใช่ราคาของตัวบ้าน แต่ควรเลือกจากจำนวนสมาชิกของคนในครอบครัว การออกแบบบ้านที่ดีควรคำนึงการวางแผนในการดำเนินชีวิต เช่น ลักษณะของครอบครัว ครอบครัวเดี่ยว หรือครอบครัวใหญ่ วางแผนมีบุตร หรือ อยากเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในอนาคต ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เป็นปัจจัยในการเลือกชนิดของที่อยู่อาศัยทั้งสิ้น บ้านเดี่ยว บ้านโครงการหมู่บ้าน ทาวน์โฮม คอนโด ก็มีลักษณะข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างให้เห็นได้จาก กรณีวัยทำงานไม่ต้องการดูแลที่อยู่อาศัยมากเวลาส่วนใหญ่ในชีวิตกับการทำงานตัวเลือกที่ดีอาจจะเป็นคอนโด หรือ ครอบครัวใหญ่ที่มีปู่ย่าตายาย ต้องการความเป็นส่วนตัวและพื้นที่ในการใช้สอยเยอะบ้านเดี่ยวอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี การออกแบบบ้านไม่ได้เพียงแค่เลือกที่อยู่อาศัย ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับคนในครอบครัว จำนวนห้องต่างๆ ที่เหมาะสมกับสมาชิกในบ้าน เช่น บ้านควรมี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ไม่เพียงแค่เลือกจำนวนห้องได้แล้ว ตำแหน่งของห้องต่างๆ ควรผ่านการออกแบบการใช้งานมาอย่างดี เพื่อเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ใครที่กำลังเริ่มต้นออกแบบบ้านอย่ามองข้ามสิ่งที่กล่าวมา เพราะการออกแบบบ้านจะเริ่มจริงๆก็เรื่องที่ผมจะเล่าต่อจากนี้ออกแบบบ้านเริ่มต้นจากการวางแปลนของบ้าน โดยดูตำแหน่งของการวางตำแหน่งห้องแต่ละห้อง ตำแหน่งของห้องน้ำห้องนอน ห้องนั่งเล่น การใช้ชชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนในครอบครัว บางครอบครัวมีการใช้ชีวิตต่างการ บางครอบครัวนอนดึกต้องการการพักผ่อนที่ยาวนาน ห้องนอนควรมีแสงลอดเข้าไปน้อยที่สุด บางครอบครัวตื่นเช้า อาจจะต้องการแสงจากธรรมชาติที่ค่อยๆ ช่วยปลุกให้ตื่นนอน จะได้ไม่มีความเหนื่อยล้าจากการตื่นนอนแบบกะทันหัน แปลนในการวางตำแหน่งห้องสามารถวางได้หลากหลายมาก มีทั้งแบบเปิด ที่สามารถใช้ฟังก์ชั่นร่วมกันได้หมด หรือการตกแต่งช่วยโดยแยกฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยไม่ต้องมีผนังกั้นแล้วยังให้ความเป็นส่วนตัวอยู่ และแยกฟังก์ชั่นกันได้อย่างชัดเจน คราวนี้หลังจากเราได้แปลนของบ้านแล้วจะเข้าสู่การเลือกสไตล์การตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิน สไตล์อบอุ่น สไตล์ลอฟต์ และยังมีอีกหลายสไตล์ที่เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของคนในครอบครัว การเลือกสไตล์ที่เหมาะกับขนาดก็บ้านจะมีส่วนช่วยในกรณีที่บ้านขนาดเล็ก แล้วเรานำสไตล์โมเดิร์นไปใช้ในการตกแต่ง จะช่วยเพิ่มขนาดตัวบ้านให้ดูใหญ่ขึ้น กว้างขวางขึ้น หลังจากเลือกสไตล์ได้แล้ว เราก็มาดูข้อดีของทิศลม ทิศแดดเพื่อบริหารฟังก์ชั่นนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามไปด้วย สุดท้ายนี้คือเรื่องของงบประมาณในการออกแบบบ้านและตกแต่งภายใน ถ้าผู้อ่านได้ทำจนจบทุกขั้นตอนแล้วจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการควบคุมงบประมาณในการตกแต่งบ้าน แต่ถ้าผู้อ่านอ่านมาถึงจุดนี้แล้วรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากหรือไม่มั่นใจว่าสิ่งที่คิดมาแล้วถูกต้องไหม ดีหรือไม่ จะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ถ้าไม่เลือกตามหลักแต่เลือกตามความชอบ ผู้อ่านควรมองหาผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ หรือ อินทีเรียดีไซเนอร์ในการช่วยทำให้บ้านในฝันของคุณออกมาได้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณและสมาชิกในครอบครัว เพราะการออกแบบบ้านคือจุดเริ่มต้นของความสุขภายในบ้าน

สุดท้ายนี้
การออกแบบบ้านเริ่มจากการเลือกประเภทของที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับสมาชิกในครอบครัว และออกแบบบ้านโดยวางแปลนภายในบ้านและฟังก์ชันการใช้งานอย่างเหมาะสม และเสริมความสวยงามโดยการเลือกสไตล์ที่ชอบให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สอดคล้องกับงบประมาณ หากลองออกแบบบ้านแล้วเริ่มเข้าใจแล้วก็สามารถเริ่มต้นตกแต่งบ้านในฝันด้วยตัวเองได้เลย แต่ถ้าผู้อ่านอยากมีบ้านสวยๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ควรปรึกษาอินทีเรียดีไซเนอร์ให้ช่วยดีไซน์ บ้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณ